Tiền đạo Văn Toàn & HAGL: Nụ cười của sự trưởng thành

Tiền đạo Văn Toàn & HAGL: Nụ cười của sự trưởng thành
Sự thăng tiến của HAGL và cá nhân tiền đạo Văn Toàn trong thời gian gần đây cho thấy tín hiệu đáng mừng với những cầu thủ trẻ của đội bóng phố Núi.

Văn Toàn giờ đã lớn

Ở mùa giải năm nay, cái tên Nguyễn Văn Toàn trở thành niềm hy vọng số 1 trên hàng công của HAGL. Sau sự ra đi của bộ 3 sao trẻ trụ cột là Công Phượng, Tuấn Anh và Xuân Trường, tiền đạo gốc Hải Dương trở thành cái tên có thể gánh vác đội bóng trẻ phố Núi.

Quả thật, Văn Toàn đã khiến cho khán giả ấn tượng khi chơi thăng hoa ngay vòng đấu đầu tiên. Anh trực tiếp ghi bàn và còn kiến tạo cho đồng đội lập công trong chiến thắng 5 sao ngay trên sân của Hà Nội FC (hiện tại đã đổi tên thành Sài Gòn FC).

Thế nhưng, quãng thời gian sau đó đối với bản thân Văn Toàn nói riêng và HAGL nói chung thực sự là một thảm họa. Kể từ sau bàn thắng khai nòng, Văn Toàn trải qua tới 17 vòng đấu với tổng số 1618 phút tịt ngòi dù liên tục được ra sân đá chính.
 Văn Toàn solo ghi bàn giữa vòng vây cầu thủ Long An.
Trong bối cảnh đó, việc Văn Toàn chơi bế tắc ảnh hưởng rất nhiều đến thành tích của HAGL. Đội bóng của bầu Đức thi đấu bết bát và có thời điểm rơi xuống áp chót trên BXH. Những tiền đạo ngoại được đưa về thì không đáp ứng được yêu cầu trong đó Osmar phải chia tay sớm vì gãy chân còn Junior Paraiba chỉ là nỗi thất vọng.

Mọi chuyện chỉ thực sự khác biệt kể từ vòng 19. HAGL bất ngờ đại thắng Thanh Hóa với tỷ số 3-1 và tiếp tục duy trì tỷ số tương tự để vượt qua Bình Dương và Long An. Trong cả 3 chiến thắng này, Văn Toàn góp dấu giày cực lớn khi ghi 3 bàn thắng và đóng góp 2 đường kiến tạo.

Tầm ảnh hưởng của “số 9” còn vượt ra ngoài khuôn khổ những con số kể trên. HAGL không cần một tiền đạo ngoại để làm tường bởi khả năng di chuyển rộng của Văn Toàn đã bù đắp lại điều đó. Nếu như trước đây tiền đạo này đã nổi tiếng với sự linh hoạt và tốc độ thì giờ đây vũ khí đó của Văn Toàn còn đáng sợ hơn nữa.

Những tình huống phản công với đôi cánh Văn Toàn-Văn Thanh ở những vòng gần đây thực sự có tốc độ triển khai quá nhanh và hiệu quả. Người được hưởng lợi nhiều nhất từ sự năng nổ của Văn Toàn có lẽ chính là Minh Vương.

Nói một cách công bằng, cầu thủ đa năng này đã chơi khá tiến bộ nhưng việc anh ghi được nhiều bàn thắng như vậy trong những vòng đấu gần đây có một phần rất lớn do Minh Vương được hưởng lợi từ Văn Toàn. Nếu xem kỹ những trận đấu vừa qua, có thể thấy khả năng dứt điểm của Minh Vương vẫn là chưa tốt. Anh ghi được nhiều bàn thắng nhưng bỏ lỡ số cơ hội gần gấp đôi.

Theo lời HLV Quốc Tuấn, việc Văn Toàn chơi tiến bộ như vậy là do anh được xếp thi đấu ở vị trí tiền đạo cánh. Điều này có phần đúng nhưng chưa hoàn toàn đủ. Văn Toàn có thể hình mỏng cơm nhưng bù lại là tốc độ và sự lắt léo nên xếp anh đá cánh để quấy phá và tạo khoảng trống sẽ thích hợp hơn. Tuy nhiên, sự tiến bộ lớn nhất có ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất của Văn Toàn lại nằm ở khả năng di chuyển và chọn vị trí.

Từ thời U23 Việt Nam dưới tay HLV Miura, chân sút gốc Hải Dương đã nổi tiếng là cầu thủ chạy rất nhiệt. Thế nhưng cái sự nhiệt huyết tuổi trẻ đó của Văn Toàn lại không đi kèm với sự hợp lý. Chàng trai 21 tuổi chạy nhiều nhưng đôi khi “thừa” và thiếu nhạy bén ở những khoảnh khắc cần thiết. Giờ đây, nhìn cái cách Văn Toàn di chuyển cũng như chọn vị trí nhanh và gọn gàng tới vậy, không khó hiểu vì sao những bàn thắng cứ liên tiếp đến với anh.

Bên cạnh đó, sự tiến bộ của Văn Toàn còn đến từ việc cầu thủ trẻ này cải thiện được khả năng dứt điểm. Từ trước tới nay, chân sút của HAGL không ít lần bỏ lỡ những cơ hội ngon ăn bởi anh quá chần chừ. Bản thân Văn Toàn cũng từng thừa nhận tâm lý thiếu quyết đoán mỗi khi đứng trước khung thành. Mọi chuyện đang dần thay đổi khi những cú ra chân của Toàn trở nên nhanh gọn và quyết đoán hơn. Nếu cải

HAGL đang dần trưởng thành

Kể từ sau trận thua 0-1 trên sân Vinh trước SLNA, HAGL đã trình diễn một bộ mặt mới rất tích cực. Họ đã biết cách thắng thuyết phục mà chẳng cần phải nhờ tới sự hụt hơi “khó hiểu” của đối thủ. Để làm được điều đó, các học trò của HLV Quốc Tuấn đã cởi bỏ tư duy bóng đá non nớt với những tình huống đập nhả bế tắc và thiếu hiệu quả để thay vào đó là những đường phản công hợp lý.

Trong số 9 bàn thắng mà HAGL ghi được ở những vòng đấu vừa qua, có quá nửa đến từ những pha phản công. Nhìn cái cách các cầu thủ trẻ phố Núi triển khai bóng nhanh và gọn gàng, người ta có thể tin rằng họ thật sự đã lớn sau 2 mùa giải nếm trải sự khốc liệt của V-League.

Với những cá nhân tiềm năng, sở hữu nền tảng kỹ thuật và tư duy tốt, lối chơi phản công trở nên nhuẫn nhuyễn và khá mượt mà. Khả năng phòng ngự ở những trận vừa qua không còn là điểm yếu của HAGL khi họ biết co đội hình xuống thấp để hỗ trợ lẫn nhau thay vì ào lên để rồi dính đòn hồi mã thương một cách ngô nghê như trước.

Nhìn một cách công bằng, vẫn còn rất nhiều tình huống khiến khung thành thủ môn Văn Tiến bị đặt trong tình trạng báo động bởi sự hớ hênh ở khâu phòng ngự của HAGL. Các cầu thủ của họ vẫn tranh chấp thiếu quyết liệt và sự thua kém về thể hình khiến những Đông Triều hay Văn Pho gặp khó khăn trong tỳ đè hoặc không chiến trước các tiền đạo ngoại.

Tuy nhiên, nhìn chung thì cả tập thể HAGL vẫn đang cho thấy những sự tiến bộ đáng khích lệ. Bên cạnh những Văn Toàn hay Minh Vương, một điểm sáng khác là Văn Thanh. Cầu thủ đa năng này càng chơi càng cho thấy sự thăng tiến hết sức thú vị. Anh tỏ ra thích hợp hơn với vị trí tiền vệ tấn công bởi tốc độ và kỹ thuật. Nếu tiếp tục được HLV Hữu Thắng triệu tập lên ĐT Việt Nam thời gian tới, Văn Thanh hứa hẹn sẽ là một nhân tố rất thú vị.

Sau trận “chung kết ngược” với Long An, HAGL cơ bản được xem là đã trụ hạng. Giờ đây, 5 vòng đầu còn lại sẽ là cơ hội để thầy trò HLV Quốc Tuấn tiếp tục trau dồi bản thân và tiến bộ hơn nữa. Chắc chắn rằng HLV Hữu Thắng sẽ mong Văn Toàn cùng các đồng đội tiếp tục nổ súng để ông có những thu hoạch thú vị cho ĐT Việt Nam nhằm chuẩn bị cho cái đích xa hơn là AFF Cup cuối năm nay.
Xem thêm:
Nguồn: choibong.vn
Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét