Lý do gỗ sưa vàng mắt và quý ?

Xin cho biết cây sưa là cây gì nhưng mà gỗ chất đến thế. Có lúc người ta lùng mua với giá rất cao, có lúc lại chả có ai mua, gây thiệt hại rất béo về kinh tế cho các nông gia nhân giống loài này. Có nhà áp đặt dịp giàu bự, có phòng ngủ đến nay còn hàng vạn cây mà chả có ai mua. Nạn móc túi cây sưa tạo ra ở khắp mọi nơi?

theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia thì sưa hay gỗ sưa đỏ , trắc có mùi hôi, huê mộc đá quý, biệt danh tên là Dalbergia tonkinensis Prain, là một giống cây thân gỗ thuộc người dùng Đậu (Fabaceae). Là cây gỗ nhỡ, lá thường xanh có thể cao đến 10-15 m, phát triển làng nhàng, thân màu vàng màu nâu đỏ thẩm hay xám, nứt dọc. Lá dài 9-20 cm; cuống không lông; lá kèm sớm rụng, nhỏ tuổi, có lông nhỏ mịn và thưa, nâu đỏ kim cương...

Có hai loài sưa chính là: Sưa trắng và sưa đỏ. Sưa trắng cho hoa thu hút, quả to, đốt hoàn toàn không có mùi. nhưng giá thị trường trị gỗ hoàn toàn không có bằng sưa đỏ. Sưa đỏ trông giá như sưa trắng, quả kết thành từng chùm, đốt lên có mùi hôi điểm mạnh. Là cây ưa sáng, ưa đất sâu, dày, độ ẩm cao. Phân bố ở độ cao dưới 500m. Có khả năng tái sinh hạt tốt. Lá dạng lông chim. Mỗi nhành lá có khoảng từ 7-15 lá, mọc so le, lá cuối mập hơn, hình lưỡi mác. Thân cây nhẵn, màu xám trắng, lúc bé dại thân cây hơi cong queo. Đầu mùa xuân thay lá, hoa màu trắng rất hấp dẫn. Gỗ trắc, thơm và có tỉ trọng rất nặng hơn gỗ thường nhật. Vân gỗ đẹp, rất bị ưa thích để làm đồ dùng theo phong thuỷ. loài cây này chính yếu phân té ở miền Bắc Việt Nam và bị tìm thấy rải rác tại Hải Nam, Trung Quốc(gọi là Hoàng (hay huỳnh bọn Việt Nam).

giá gỗ tần bì thối cho mùi thơm đẹp thoảng nhẹ kiểu hương trầm. Khi đốt tàn có màu trắng đục, mùi khó chịu nên bị gọi là trắc không thơm. Gỗ trắc hôi chỉ sử dụng phần lõi những cây trên trăm tuổi. Gỗ sưa thớ nhỏ mịn, vừa bền bĩ lại vừa dẻo, có đa số hoa văn tuyệt hấp dẫn. Thời phong kiến vua chúa sử dụng gỗ trắc không thơm để đóng đồ nội thất hạng sang trong cung đình do nó vừa là hương liệu vừa là dược chất. Những trăm năm gần đây, có một số nhà ở giàu đổ xô săn lùng trắc không thơm (gỗ sưa) để đóng quan tài hoặc ướp xác giá như các vị hoàng đế. cá nhân ta cho là quan tài đóng bằng gỗ sưa có tài năng giữ áp đặt xác lâu, hoàn toàn không có bị phân hủy.

do đặc tính hoa trắng, có mùi thơm, tán rộng, do vậy con người ta đạt đến trồng làm cảnh tại các đường phố. Nghe nói theo Giáo sư Đỗ Tất Lợi thì gỗ cây này còn được dùng cùng với dạ dày nhím làm vị chính trong đơn thuốc chữa tiểu đường đau dạ dày. Có nơi còn chiết suất một số chất có trong gỗ sưa này để chế thuốc chữa ung thư dạ dày. bởi bị thổi lên giá thành rất cao.

theo báo chí Trung Quốc, thì những cá nhân bán buôn gỗ sưa thường nhấn mạnh rằng, gỗ sưa có phong phú tác dụng chữa hạ đường huyết, đặc biệt là những bệnh gan nan y, thậm chí trị được “bệnh âm” khi sử dụng vật dụng gỗ sưa, nhằm nâng cao tính huyền bí và giá thị trường trị của nó.

ngoại lệ, tên hiện đại của Trung Quốc lại khẳng định gỗ sưa không hề có công dụng chữa đái tháo đường.

giống như vậy, bây giờ còn có phong phú quan điểm không giống nhau can dự tới việc gỗ sưa có tính năng chữa bệnh tim... mà có một thực tiễn là gỗ sưa ngày một hi hữu, quý giá và vẫn đang áp đặt con người Trung Quốc truy lùng tại Việt Nam với giá rất cao.

rất nhiều ý kiến cho rằng gỗ sưa ở Trung Quốc đắt là do, loại gỗ này thường bị vua chúa, quan lại ngày xưa ưa thích. Chỉ những cá nhân có công tích mập, được phong tước, thế hệ bị thưởng đồ làm từ gỗ này. do đó, trong tiềm thức người Trung Quốc, thành quả từ gỗ này sẽ nâng cao vị thế cho chủ nhân. Chính bởi vì lẽ đó, những cá nhân giàu Trung Quốc ráo riết săn lùng các công trình gỗ sưa đỏ Hải Nam. tuy nhiên, để có áp đặt một cây sưa, phải mất hàng năm, mà nguồn gỗ sưa Hải Nam đã hết sạch, nên thương lái chuyển đổi sang kiếm tìm gỗ sưa ở Việt Nam và đã tạo nên cơn sốt gỗ sưa ở Việt Nam kéo dài nhiều trăm năm nay.

Trên Tinh Hoa Thời Báo, có đăng lăng xê phong phú loại gỗ sưa, cả của Việt Nam và Hải Nam. Vào mục rao vặt của tờ báo này, vươn lên biết rõ giá bán trị của các công trình từ gỗ sưa.

bây giờ gỗ sưa đang áp đặt tận diệt khai khẩn. dựa theo IUCN thì cấp đe dọa của nó hiện giờ là VU A1cd = sắp khẩn cấp (năm kiểm tra 1997). Ở Việt Nam, gỗ sưa thuộc nhóm 1A là nhóm đặc biệt quý hiếm. vì vậy việc bảo vệ cây gỗ sưa tại Việt Nam đang là một việc rất đáng khiếp sợ. Cây gỗ sưa nhân giống không có rất nhộc nên hàng chục vạn cây đã áp đặt nhân giống tại đa dạng nơi để bán cho cá nhân trồng.

Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét