Bất Động Sản TP Đà Nẵng hiện nay đang bị 'thổi giá'?

Hơn 5 năm qua, TP Đà Nẵng đã gây chú ý được không ít dự án góp vốn đầu tư, khu du lịch, nghỉ dưỡng, nhà ở hạng sang. Tuy nhiên, Thị Trường BĐS TP Đà Nẵng hiện đang đứng trước những thách thức không hề nhỏ.

những ngày cuối cùng của năm ngoái, giới buôn bán Bất Động Sản Đà Nẵng rộ lên thông tin các lô đất dọc tuyến Phạm Văn Đồng - con phố chính ra bờ biển Sơn Trà - tăng giá đến 40%. Nhiều môi giới đặt ra hẳn những HĐ kí kết thanh toán giao dịch làm chứng, có Hợp Đồng ghi rõ giá ủy quyền quyền sử dụng đất ở tuyến này đến 45 triệu đồng/m2, vượt xa mức định giá cũ là 25 - 35 triệu đồng/m2. Thị phần đất ven tuyến Sơn Trà - Điện Ngọc Từ đó có dấu hiệu rục rịch đội giá. Giá đất nền nội thị TP. Đà Nẵng cũng bước đầu biến động nhích lên…

Thổi giá?

thế nhưng, với không ít người dân trong cuộc, động thái đó được cho là có "hiện tượng thổi giá". Ông Văn Quang, một chủ cơ sở môi giới tại Sơn Trà bật mý, các Hợp Đồng, sách vở đề ra đều thuộc dạng thỏa thuận đặt cọc, chỉ có giá trị từ 15 - 30 ngày. "Việc này cũng như tôi và anh thỏa ước kí cam kết Hợp Đồng thanh toán giao dịch, nhưng anh sẽ không triển khai chuyển khoản đúng hạn. HĐ có thể trở nên vô hiệu, tôi chỉ dùng làm thông tin, nếu hoàn toàn có thể đẩy lên báo lại càng tốt", ông Quang phân tích và lý giải.

những năm qua, Đà Nẵng đã Nổi dậy là 1 trong những nơi có hạ tầng đô thị khá đồng điệu, thuận lợi cho giao thông, lưu trú. Nhiều nhà đầu tư từ Hà Nội Thủ Đô, TP.Hồ Chí Minh đến TP Đà Nẵng gần như là bị thuyết phục ngay bởi đường phố trật tự, cảnh quan thiên nhiên đẹp tươi, trù phú như bờ biển, đèo núi… Tiếp đó, Tính từ lúc năm 2007, TP Đà Nẵng đã hoạt động, gây chú ý 1 loạt dự án góp vốn đầu tư vào vùng ven bờ biển, gồm các resort Condotel Mbland Thành Phố Đà Nẵng, khu Nhà biệt thự, căn hộ sang trọng. Các chủ dự án mô hình như tập đoàn lớn VinaCapital, Vincom Land chuẩn bị sẵn sàng rao bán những căn hộ cao cấp ở chỗ này đến 1 triệu $. Các khu đất nền cận kề các dự án sang trọng này cũng đã được khởi động, dự báo làn sóng phát triển các dự án căn hộ chung cư lê dài từ vịnh Đà Nẵng cao cấp bờ đông bán đảo Sơn Trà.

tất cả đã thêm phần tạo tâm lý tin cậy về thời cơ tốt khi tham gia khai thác nguồn quỹ đất ven bờ biển TP.Đà Nẵng. Dựa trên đây, giới kinh doanh Bất Động Sản Nhà Đất TP. Đà Nẵng không ngừng đề ra những thông tin kiểu "sốt đất", để vừa giữ vững những mức định giá "kịch trần", vừa tìm kiếm sự đồng thuận trong dư luận nhằm mục đích dễ bề tìm kiếm lời.

khó khăn từ cơ sở hạ tầng Dịch Vụ Thương Mại xã hội

Theo dự báo của những Doanh Nghiệp hỗ trợ tư vấn Bất Động Sản Savills và CBRE, trong khoảng 5 năm tới, sẽ sở hữu được hơn 9.000 căn hộ cao cấp và Nhà biệt thự ven bờ biển ở Đà Nẵng được đưa vào khai phá. Quỹ căn hộ cao cấp rất tốt tại trung tâm TP. Đà Nẵng tới nay cũng đã tăng đáng kể, với khá nhiều dự án cao tầng như Indochine Riverside Tower, Thành Phố Đà Nẵng Plaza. Một vài cao ốc dịch vụ thương mại như Ngân Hàng Á Châu ACB Tower, Vĩnh Trung Plaza… cũng được dẫn vào khai thác.

những dự án căn hộ chung cư cao cấp đẳng cấp, Nhà biệt thự độc lập tách biệt khỏi cộng đồng
dường như ngoài "tầm ngắm" của tương đối nhiều cư dân Đà Nẫng
tuy vậy trên thực tiễn, giới kinh doanh vẫn còn đấy những lo ngại chưa hẳn không tồn tại cơ sở. Đó là sự việc chưa cân bằng được nguồn cung và cầu tại chỗ & hạ tầng Dịch Vụ Thương Mại cộng đồng còn có hạn.

Ông Lê Minh Phúc, GĐ VinaCapital TP Đà Nẵng đánh giá, dù đã là đô thành loại 1 lớn số 1 miền trung, tới thời điểm này Thành Phố này mới có trên dưới 1 triệu dân, kể cả số dân tạm trú. Phần lớn cư dân lâu năm của Thành Phố Đà Nẵng đã có nhà ở & không chuẩn bị chấp nhận thêm các dạng căn hộ mới như căn hộ chung cư cao cấp, nhà cao cấp biệt lập… cho nên vì thế, để khai thác được hết lượng nhà ở mới sẽ xây dựng thêm, Thành Phố này cần gia tạo thêm dân sinh, xem xét đến những nhóm dân di cư và có điều kiện thu nhập, việc làm ổn định. Nhưng bao quanh TP.Đà Nẵng đều là các bản địa nghèo, người dân thu nhập thấp. Thậm chí là, bản thân nhiều người dân TP Đà Nẵng cũng chưa đủ thu nhập để có các căn hộ chung cư cao cấp giá trị cao.

trong những lúc đó, các nhóm cư dân tới từ những đô thành lớn như Thành Phố Hà Nội, TP.HCM vẫn chưa mặn mà với Bất Động Sản ở Đà Nẵng. Theo kiến trúc sư Nguyễn Xuân Tiến, cán bộ dự án Trung Nam Land (Đà Nẵng), hạ tầng Dịch vụ xã hội của Đà Nẵng chưa cung ứng được đề xuất "sống và làm việc" của các nhóm người dân này. Không ít người tới từ thủ đô bày tỏ, họ có thể ở cả tháng trời nghỉ ngơi tại TP Đà Nẵng, song an cư hẳn thì phải tính lại. Bởi cơ hội kiếm việc làm và thu nhập tại TP. Hà Nội vượt xa ở Đà Nẵng. Thói quen sống & thụ hưởng những tiện ích xã hội của cư dân, nhất là giới trẻ Hà Thành, TP.Hồ Chí Minh cũng khác với những người TP.Đà Nẵng. Nhiều bạn trẻ thủ đô khi được đặt ra những câu hỏi đã tỏ ra không mấy thích thú với TP có các quán cà phê & tụ điểm đi dạo ngừng hoạt động lúc 22 giờ đêm.

Nhiều dự án căn hộ cao cấp ven bờ biển Thành Phố Đà Nẵng chỉ gồm các căn nhà lộng lẫy trên cát, bao quanh thưa thớt cư dân, không có trường lớp, bệnh viện khớp ứng

Quan trọng hơn, trong hơn 5 năm cách đây không lâu, TP.Đà Nẵng đã triệu tập khai thác, nâng tầm phát triển các cơ sở hạ tầng nhà ở, khu lưu trú, nghỉ dưỡng sang trọng, tuy nhiên lại không đồng đều. Nhiều nhân viên marketing ở các dự án Bất Động Sản Nhà Đất ven bờ biển Đà Nẵng đã lo âu trước câu hỏi "liệu có bao nhiêu người có mức thu nhập cao gật đầu đồng ý mua nhà ở cho hạnh phúc gia đình ở một nơi chưa tồn tại bệnh viện rất chất lượng, trường đào tạo chất lượng cao?". Rất nhiều dự án căn hộ cao cấp ven bờ biển Thành Phố Đà Nẵng chỉ gồm… các nhà cửa lộng lẫy trên cát, xung quanh thưa thớt khu cư dân, làm sụt giảm rất đông thời cơ giao tiếp xã hội của người dân nơi này.

Cần thay đổi hướng đầu tư

Chính các hạn chế này đã khiến người tiêu dùng không mấy mặn mà với những dự án ngọc dương riverside the garden. Đa số người ĐK chiếm lĩnh những nhà ở, biệt thự nghỉ dưỡng ở TP.Đà Nẵng hiện chỉ là đầu tư mạnh, mua về để mong bán lại kiếm lời. Hậu quả là số dự án căn hộ chung cư càng tăng thì áp lực nặng nề bán hàng lại càng đè nặng lên vai các chủ đầu tư. Nhìn thấy trước vấn đề đó, những đầu mối khai phá Bất Động Sản đã cố gắng nỗ lực tổ chức triển khai những Buổi lễ mời gọi, như CBRE với ngày hội BĐS Nhà Đất mỗi tháng tại Đà Nẵng, hay Savills với những hoạt động sinh hoạt truyền thông tại TP Hà Nội và TP.HCM. Cuối năm 2010, chính quyền trực thuộc TP. Đà Nẵng còn tổ chức triển khai triển lãm Bất Động Sản Nhà Đất, quảng bá Tấm hình các dự án căn hộ hạng sang trên địa phận. Nhưng tất cả nỗ lực cố gắng đó vẫn chưa thể tạo ra các đổi mới đáng chú ý.

Chị Khuất Thu Thùy, cán bộ truyền thông Doanh Nghiệp cổ phần Trường tư thục nước ngoài Kinderworld VN nhận định: "Nếu chỉ tạm dừng ở các dự án địa ốc thuần túy mà dường như không cải tiến hướng đầu tư, phân phối đồng điệu các nhu cầu sinh hoạt, hưởng thụ của dân cư thì những dự án BĐS Đà Nẵng sẽ rất khó có cơ hội phát triển hơn nữa".

Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét